Ngày chuyển đổi số quốc gia, nói chuyện số hoá ngành du lịch

10/10/2022
Trong bối cảnh mở cửa phục hồi du lịch, chuyển đổi số được xem là giải pháp mang tính đột phá quan trọng, đem lại sự phát triển bền vững cho ngành du lịch. Đây là yêu cầu cấp thiết, cũng là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch Covid-19 đang có những ảnh hưởng rộng lớn và sâu sắc trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó nhấn mạnh ưu tiên phát triển du lịch số, du lịch thông minh là những lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao.

Số hoá cách thức tiếp cận của khách hàng

Ngày nay, khách hàng hiện đại luôn có xu hướng tìm kiếm sự tiện lợi để tiết kiệm thời gian. Do đó, trải nghiệm tương tác, đặt dịch vụ du lịch tiện lợi mọi lúc mọi nơi chính là mong muốn của hầu hết du khách. Nhiều năm về trước, để có được thông tin, khách du lịch buộc phải liên hệ, trực tiếp làm việc với văn phòng đại lý du lịch. Trước đây, việc di chuyển cũng gặp nhiều khó khăn do phải xếp hàng và chờ hàng giờ đồng hồ để mua được vé xe, vé tàu, hoặc làm thủ tục check-in tại sân bay. Ngày nay với phát triển của các loại hình chuyển đổi số, mọi thao tác được đặt, thanh toán trực tuyến qua mạng internet đã loại bỏ thách thức về địa lý, thời gian và cho phép các bên cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng tương tác với nhau ngay tức thì. Khách du lịch được tối ưu hoá trải nghiệm, trước, trong và sau khi đi du lịch. Các kênh đại lý du lịch trực tuyến phát triển rầm rộ với các tên tuổi lớn như Booking, Agoda, Expedia, Traveloka, Klook,.... hỗ trợ khách hàng 24/7.  Ngoài ra, khách du lịch có thể chia sẻ trực tiếp, nhanh chóng ý kiến qua mạng xã hội Facebook, Twitter, Tripadvisor vừa góp phần giúp doanh nghiệp có cái nhìn khách quan về chất lượng sản phẩm của mình, đồng thời giúp các khách hàng tiềm năng tham khảo dựa vào lượng đánh giá, bình luận trước đó để lựa chọn kì nghỉ, điểm đến phù hợp.

Số hoá cách thức vận hành doanh nghiệp du lịch

Các ứng dụng công nghệ cũng giúp doanh nghiệp du lịch tối ưu hóa nhân sự, dễ dàng quản lý hệ thống, gia tăng hiệu suất công việc và nâng cao năng lực cạnh tranh. Không chỉ áp dụng trong quản lý kinh doanh, công nghệ còn tạo ra sự kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau, tạo ra sự minh bạch và phát triển bền vững. Cũng như các ngành dịch vụ khác, việc ứng dụng chuyển đổi số vào điều hành doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích: cắt giảm chi phí vận hành, tăng tính liên kết của hệ thống, kiểm soát chất lượng dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận phản hồi của khách hàng, cá nhân hoá việc chăm sóc khách hàng...

Ngày 10 tháng 10 hàng năm được chọn là Ngày Chuyển đổi số quốc gia theo Quyết định số 505/QĐ-TTg phê duyệt ngày 22/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với ngành du lịch nói riêng, Chuyển đổi số đã và đang là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm hàng đầu góp phần vào sự phục hồi và phát triển bền vững của ngành./.

 

Thuỳ Dương

Bài viết liên quan

Lịch trình của bạn